ਦਾਰਸ਼ਨਿਕਤਾ ਲਈ ਪਹਿਲੀ ਲੋੜ ਦਲੇਰ ਤੇ ਅਜ਼ਾਦ ਮਨ ਹੁੰਦੀ ਹੈ

Tuesday, October 6, 2009

ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਹੜ ‘ਚ ਰੁੜ ਜਾਂਦੀ ਹੈ ਸਾਡੇ ਬੱਚਿਆਂ ਦੀ ਤੋਤਲੀ ਕਵਿਤਾ…

ਸੁਣਨ ਦੀ ਅਸੀਮ ਸ਼ਕਤੀ ਤੇ ਲੰਬੀ ਚੁੱਪ ਨੂੰ ਜੇ ਦੂਜਾ ਨਾਂਅ ਦੇਣਾ ਹੋਵੇ ਤਾਂ ਉਸਨੂੰ ਸੁੱਖੀ ਬਰਨਾਲਾ ਕਹਿਣਾ ਪਵੇਗਾ।ਘੰਟਿਆਂ ਬੱਧੀ ਬੋਲਣ ਵਾਲੇ ਸੁੱਖੀ ਨੂੰ ਮੈਂ ਇਕ ਦਹਾਕਾ ਤਾਂ ਨਹੀਂ ਪਰ ਇਕ ਚਹਾਕਾ ਖਤਰਨਾਕ ਨਹੀਂ ਸ਼ਾਨਦਾਰ ਚੁੱਪ ਹੁੰਦਿਆਂ ਵੇਖਿਆ।ਹੁਣ ਜਦੋਂ ਸੁੱਖੀ ਨੇ ਪਹਿਲੀ ਗੈਰ-ਰਸਮੀ ਲਿਖਤ ਰਾਹੀਂ ਚੁੱਪ ਤੋੜੀ ਐ ਤਾਂ ਮੈਨੂੰ ਏਨੀ ਖੁਸ਼ੀ ਹੋਈ ਐ ਕਿ ਜਿਵੇਂ ਕੋਈ ਬੱਚਾ ਪਹਿਲੀ ਵਾਰ ਬੋਲਣ ‘ਤੇ ਪਰਿਵਾਰ ਨੂੰ ਖੁਸ਼ੀ ਹੁੰਦੀ ਹੈ।ਚੁੱਪ ਤੇ ਇਕੱਲਤਾ ਦਾ ਸਿਰਜਣਾ ਨਾਲ ਗਹਿਰਾ ਰਿਸ਼ਤਾ ਹੈ।ਸੁੱਖੀ ਨੇ ਇਹ ਦੋਵੇਂ ਕਿਤੇ ਨਾ ਕਿਤੇ ਗਹਿਨ ਰੂਪ ‘ਚ ਹੰਢਾਈਆਂ ਨੇ ਤੇ ਚੁੱਪ ਜਦੋਂ ਇਕੱਲਤਾ ਹੰਢਾਉਂਦੀ ਹੈ ਤਾਂ ਸਿਰਜਣਾ ਨੁੰ ਹੱਥ ਪਾਉਂਦੀ ਹੈ।ਉਹ ਸਿਰਜਣਾ ਦੀ ਵਿਧਾ ਦਾ ਰੂਪ ਕੋਈ ਵੀ ਹੋ ਸਕਦੈ।ਚੁੱਪ ਚਾਹੇ ਸਭਤੋਂ ਖਤਰਨਾਕ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦੀ ਪਰ ਉਮੀਦ ਹੈ ਕਿ ਸੁੱਖੀ ਦੀ ਚੁੱਪ ਸਭਤੋਂ ਖਤਰਨਾਕ ਸਿੱਧ ਹੋਵੇਗੀ ਤੇ “ਖੱਬੇ”ੇ-“ਸੱਜੇ”ੇ ਪਟੜੀਓਂ ਲਹੇ ਤੇ ਬੜਬੜਾਉਂਦੇ ਰਾਜਨੀਤਿਕ ਲੋਕਾਂ ‘ਤੇ ਬੇਬਾਕ ਟਿੱਪਣੀਆਂ ਕਰੇਗੀ-ਯਾਦਵਿੰਦਰ ਕਰਫਿਊ

ਇਨਸਾਫ ਇਕ ਅਜਿਹਾ ਸ਼ਬਦ ਹੈ ਜਿਸਦੇ ਮਾਇਨੇ ਹਰ ਵਰਗ ਦੇ ਆਪਣੇ ਹੁੰਦੇ ਹਨ।ਕਿਸੇ ਮਜ਼ਦੂਰ ਲਈ ਦੋ ਵਕਤ ਦੀ ਰੋਟੀ ਦਾ ਹੱਕ ਇਨਸਾਫ ਹੈ,ਕਿਸਾਨ ਲਈ ਖੇਤੀ ਦਾ ਲਾਹੇਵੰਦ ਹੋਣਾ ਇਨਸਾਫ ਹੈ ਤੇ ਕਿਸੇ ਵਪਾਰੀ ਲਈ ਟੈਕਸ ਚੋਰੀ ਤੇ ਕਾਲਬਜਾਰੀ ਤੋਂ ਨਾਂ ਰੋਕਣਾ ਹੀ ਇਨਸਾਫ ਹੈ।ਇਹ ਤਾਂ ਹੈ ਸਮਾਜ ਦੇ ਵਰਗਾਂ ਦੀ ਗੱਲ।ਹਕੂਮਤਾਂ ਲਈ ਇਨਸਾਫ ਦੇ ਆਪਣੇ ਮਾਇਨੇ ਹੁੰਦੇ ਨੇ, ਪੁਲਿਸ ਲਈ ਇਨਸਾਫ ਦਾ ਮਤਲਬ ਹੈ ਕਿ ਲੋਕ ਚਾਹੇ ਸੁਖੀ ਹੋਣ ਜਾਂ ਦੁਖੀ ਬੱਸ ਹਕੂਮਤ ਅੱਗੇ ਨਤਮਸਤਕ ਹੁੰਦੇ ਰਹਿਣ ਬਿਨਾਂ ਕਿਸੇ ਹੀਲ ਹੁੱਜਤ ਦੇ।ਅਫਸਰਸ਼ਾਹੀ ਦੇ ਲਈ ਇਨਸਾਫ ਦੇ ਮਾਇਨੇ ਆਪਣੇ ਹਨ, ਸਰਕਾਰਾਂ ਲਈ ਇਨਸਾਫ ਦਾ ਮਤਲਬ ਹੈ ਕਿ ਲੋਕਾਂ ਦੇ ਲੁੱਟੇ ਮਾਲ ਚੋਂ ਕਿਸ ਨੂੰ ਕਿਨਾਂ ਹਿਸਾ ਮਿਲੇ।ਇਤਿਹਾਸ ਨੇ ਸਾਨੂੰ ਵਾਰ-2 ਇਹ ਸਵਾਲ ਪਾਇਆ ਹੈ ਕਿ ਤੁਸੀਂ ਕਿਸ ਇਨਸਾਫ ਦੇ ਪੱਖ ਵਿਚ ਖੜਨਾਂ ਹੈ।ਜਿਵੇਂ ਕਿਸੇ ਕਵੀ ਨੇ ਕਿਹਾ ਹੈ ਕਿ “ਟਾਈ ਔਰ ਲੰਗੋਟੀਓਂ ਮੇਂ ਯੁੱਧ ਹੋਗਾ ਏਕ ਦਿਨ,ਝੌਂਪੜੀ ਔਰ ਕੋਠੀਓਂ ਮੇ ਯੁੱਧ ਹੋਗਾ ਏਕ ਦਿਨ.ਇਸਸੇ ਪਹਿਲੇ ਕਿ ਯੁੱਧ ਹੋ ਤੁਮ ਸੋਚ ਲੋ ਕਿਸ ਓਰ ਹੋ ਆਦਮੀ ਕੇ ਪਕਸ਼ ਮੇ ਹੋ ਯਾ ਕਿ ਆਦਮ ਖੋਰ ਹੋ” ਤੇ ਗੱਲ ਕੱਲੀ ਸੋਚਣ ਦੀ ਹੀ ਨਹੀਂ ਹੈ ਗੱਲ ਕਰਨ ਦੀ ਵੀ ਹੈ।ਜੇ ਗੱਲ ਸਾਡੇ ਦੇਸ਼ ਦੀ ਕਰੀਏ ਤਾਂ ਬੜਾ ਕੁਝ ਹੈ ਕਰਨ ਲਈ।ਸਮਾਜ ਦੇ ਆਪੂ ਬਣੇ ਚੌਧਰੀ ਕਿਸਮ ਦੇ ਬੁਧੀਜੀਵੀ ਇਹ ਦਲੀਲ ਆਮ ਹੀ ਦਿੰਦੇ ਹਨ ਕਿ ਠਕਿ ਹੈ ਦੇਸ਼ ਵਿਚ ਸਭ ਅੱਛਾ ਨਹੀਂ ਹੈ, ਭ੍ਰਿਸਟ ਅਫਸਰਸ਼ਾਹੀ ਹੈ,ਜਾਲਿਮ ਪੁਲਿਸ ਹੈ,ਸਰਕਾਰਾਂ ਕਾਰਪੋਰੇਟਾਂ ਦੀਆਂ ਰਖੇਲ ਹਨ ਪਰ ਫਿਰ ਵੀ ਡੈਮੋਕਰੇਸੀ ਹੈ।ਹਰ ਕਿਸੇ ਨੂੰ ਆਪਣੀ ਗੱਲ ਕਹਿਣ ਦਾ ਹੱਕ ਹੈ, ਜੇ ਕੋਈ ਬੇਇਨਸਾਫੀ ਹੈ ਤਾਂ ਅਦਾਲਤਾਂ ਇਨਸਾਫ ਲਈ ਹੀ ਹੁੰਦੀਆਂ ਹਨ ਜਿਥੇ ਕਿਸੇ ਵੀ ਕਿਸਮ ਦੇ ਧੱਕੇ ਧੋੜੇ ਨੂੰ ਚੈਲਿੰਜ ਕੀਤਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ।ਜਿਸ ਬੰਦੇ ਨੇ ਅਦਾਲਤੀ ਕਾਰਵਾਈ ਭਾਰਤੀ ਫਿਲਮਾਂ ਵਿਚ ਦੇਖੀ ਹੈ ਉਹ ਤਾਂ ਇਸ ਗੱਲ ਤੇ ਯਕੀਨ ਕਰ ਸਕਦਾ ਹੈ, ਜਿਸ ਬੰਦੇ ਦਾ ਵਾਹ ਕਦੇ ਇਕ ਅੱਧੀ ਵਾਰ ਵੀ ਅਦਾਲਤਾਂ ਦੇ ਲੰਮੇਂ ਚਿਹਨ ਚੱਕਰ ਨਾਲ ਪਿਆ ਹੈ ਉਸ ਨੂੰ ਪਤਾ ਹੈ ਕਿ ਅਦਾਲਤਾਂ ਵਿਚ ਪੇਸ਼ੀ ਭੁਗਤਣ ਆਏ ਬੰਦਿਆਂ ਵਿਚਲੀ ਅਸਿਹਜਤਾ ਨੂੰ ਸਾਲਾਂ ਲੰਮੇਂ ਚੱਕਰ ਕਿੰਨਾਂ ਸਹਿਜ ਬਣਾ ਦਿੰਦੇ ਹਨ,ਮਾਮੂਲੀ ਜਿਹਾ ਹੱਕ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਨ ਲਈ ਹੱਕ ਜੋ ਉਸਦਾ ਆਪਣਾ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ।

ਇੰਨੇ ਲੰਮੇਂ ਸਮੇਂ ਵਿਚ ਅਦਾਲਤਾਂ ਦੇ ਅਰਦਲੀ,ਵਕੀਲ, ਜੱਜ ਅਤੇ ਹੋਰ ਅਮਲਾ ਫੇਲਾ ਵੀ ਬਦਲਦਾ ਰਹਿੰਦਾ ਹੈ ਤੇ ਜੇ ਕੋਈ ਚੀਜ ਨਹੀਂ ਬਦਲਦੀ ਉਹ ਹੈ ਤਰੀਕਾਂ ਪੈਣ ਦਾ ਇਕ ਅਮੁੱਕ ਸਿਲਸਿਲਾ।ਸਾਰੀ ਜਿੰਦਗੀ ਅਦਾਲਤਾਂ ਦੇ ਚੱਕਰ ਕੱਟ-2 ਕੇ ਜੇ ਫੇਸਲਾ ਤੁਹਾਡੇ ਹੱਕ ਵਿਚ ਹੋ ਵੀ ਜਾਵੇ ਤਾਂ ਇਸਨੂੰ ਇਨਸਾਫ ਦਾ ਨਾਂ ਨਹੀਂ ਦਿਤਾ ਜਾ ਸਕਦਾ।ਇੰਨੇ ਲੰਮੇਂ ਸਮੇ ਵਿਚ ਤਰੀਕਾਂ ਭੁਗਤਦਾ ਬੰਦਾ-2 ਨਹੀਂ ਰਹਿ ਜਾਂਦਾ।ਸਮਾਜਿਕ,ਆਰਥਿਕ ਤੇ ਤੌਰ ਤੇ ਅਲੱਗ ਥਲੱਗ ਪੈ ਚੁੱਕੇ ਬੰਦਿਆਂ ਦਾ ਮਾਨਸਿਕ ਸੰਤੁਲਨ ਅਜਿਹਾ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਸਮਾਜ ਇੰਨਾਂ ਲਈ ਇਕ ਓਪਰੀ ਸ਼ਹਿ ਹੋ ਜਾਂਦੀ ਹੈ।ਲੰਮੀਆਂ ਤਰੀਕਾਂ ਜਾਂ ਫੈਸਲਿਆਂ ਦੀ ਉਡੀਕ ਵਿਚ ਕੈਦ ਕੱਟ ਕੇ ਆਏ ਲੋਕਾਂ ਦਾ ਇਕ ਵੱਖਰਾ ਹੀ ਭਾਈਚਾਰਾ ਵਿਕਸਤ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈ।ਵਰਿਆਂ ਬਾਅਦ ਜੇ ਇਹ ਇਕ ਦੂਜੇ ਨੂੰ ਮਿਲਦੇ ਹਨ ਤਾਂ ਇੰਜ ਲਗਦਾ ਹੈ ਜਿਵੇਂ ਕੋਈ ਨੇੜਲਾ ਰਿਸ਼ਤੇਦਾਰ ਅਚਾਨਕ ਮਿਲ ਗਿਆ ਹੋਵੇ।ਸਮਾਜ ਵਿਚ ਜੇ ਅਜਿਹੇ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਸਹਿਜ ਹੋ ਕੇ ਵਿਚਰਨ ਯੋਗ ਬਣਾਉਣਾ ਹੋਵੇ ਜਿਵੇਂ ਕਦੇ ਉਹ ਪਹਿਲਾਂ ਹੋਇਆ ਕਰਦੇ ਸਨ ਤਾਂ ਇਸ ਲਈ ਇਹਨਾਂ ਦੀ ਸਾਈਕਾਲੋਜੀਕਲ ਕਾਉਂਸਲਿੰਗ ਦੀ ਜਰੂਰਤ ਪਵੇਗੀ(ਹਾਲਾਂ ਕਿ ਇਹ ਕੱਲੀ ਕਾਫੀ ਨਹੀਂ ਹੋਵੇਗੀ)।ਇਹਨਾਂ ਵਿਚ ਉਹ ਵਿਅਕਤੀ ਸ਼ਾਮਲ ਨਹੀਂ ਹਨ ਜੋ ਕਿਸੇ ਰਾਜਨੀਤਿਕ ਕੇਸ ਵਿਚ ਜਾਂ ਬਿਨਾਂ ਕਿਸੇ ਕੇਸ ਦੇ ਸਾਲਾਂ ਤੋਂ ਜੇਲਾਂ ਵਿਚ ਬੰਦ ਹਨ ਤੇ ਨਾਂ ਹੀ ਉਹ ਵਿਅਕਤੀ ਸ਼ਾਮਲ ਹਨ ਜੋ ਇਸ ਲੰਮੇ ਕੁਚੱਕਰ ਵਿਚ ਪੁਰੀ ਤਰਾਂ ਮਾਨਸਿਕ ਸੰਤੁਲਨ ਗਵਾ ਚੁੱਕੇ ਹਨ।

ਸ਼੍ਰੀ ਮਾਨ ਜੀ ਇਥੇ ਅਸੀਂ ਸਿਰਫ ਓਹਨਾਂ ਹੱਕਾਂ ਦੀ ਹੀ ਗੱਲ ਕਰ ਰਹੇ ਹਾਂ ਜੋ ਸਮੇਂ ਦੇ ਹਾਕਮਾਂ ਦੁਆਰਾ ਤਹਿ ਕੀਤੀ ਹੱਦ ਅੰਦਰ ਆਉਂਦੇ ਹਨ ,ਜਿਨਾਂ ਨੂੰ ਸਮੇਂ ਦੇ ਹਾਕਮ ਹੱਕ ਨਹੀਂ ਮੰਨਦੇ ਓਹਨਾਂ ਦੀ ਗੱਲ ਵੀ ਵੱਖਰੀ ਹੈ ਤੇ ਇਹਨਾਂ ਹੱਕਾਂ ਦੀ ਸੂਚੀ ਵੀ ਬੜੀ ਲੰਮੀਂ ਹੈ।ਗੱਲ ਕਿਉਂਕਿ ਇੰਨੀ ਸਾਧਾਰਨ ਨਹੀਂ ਹੈ ਤਾਂ ਮੈਂ ਇਹ ਤਾਂ ਨਹੀਂ ਕਹਾਂਗਾ ਕਿ ਹੱਦਾਂ ਅੰਦਰ ਮਿਥੇ ਹੱਕ ਸਾਨੂੰ ਨਹੀਂ ਚਾਹੀਦੇ,ਇਹ ਵੀ ਚਾਹੀਦੇ ਨੇ ਤੇ ਹੋਰ ਵੀ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ।ਪਰ ਇਨਸਾਫ ਕਰਨ ਦਾ ਇਹ ਅੰਗਰੇਜਾਂ ਵਾਲਾ ਸਿਸਟਮ ਸਾਨੂੰ ਜਰੂਰ ਹੀ ਨਹੀਂ ਚਾਹੀਦਾ।ਤੇ ਗੱਲ ਤਾਂ ਇਹ ਵੀ ਹੈ ਕਿ ਇਹ ਹੱਕ ਲੋਕਾਂ ਦਾ ਹੈ ਤੇ ਇਹ ਨਹੀਂ ਹੈ, ਇਹ ਇਨਸਾਫ ਹੈ ਤੇ ਇਹ ਨਹੀਂ ਹੈ ,ਪੈਂਟ ਕਮੀਜ ਵਿਚ ਕਸੇ ਹੋਏ, ਭਾਵਨਾਂ ਹੀਣ ਚਿਹਰਿਆਂ ਵਾਲੇ ਸਮਾਜਿਕ ਸਰੋਕਾਰਾਂ ਤੋਂ ਕੋਰੇ ਸ਼ਕਤੀਸ਼ਾਲੀ ਲੋਕ ਹੀ ਇਨਸਾਫ ਤੇ ਇਨਸਾਫ ਦੀਆਂ ਹੱਦਾਂ ਤੈਅ ਕਰਦੇ ਹਨ।ਜੇ ਸਿਸਟਮ ਇਹ ਨਹੀਂ ਤਾਂ ਫਿਰ ਕਿਹੋ ਜਿਹਾ ਤੇ ਕੌਣ ਲੈਕੇ ਆਵੇਗਾ ਇਹ ਹੈ ਅੱਜ ਦੇ ਸਮੇਂ ਦਾ ਉਹ ਸਵਾਲ ਜੋ ਇਤਿਹਾਸ ਦੇ ਨਹੀਂ ਸਾਡੇ ਮੋਰਾਂ ਤੇ ਚੜਕੇ ਨੱਚ ਰਿਹਾ ਹੈ।

ਸੁੱਖੀ ਬਰਨਾਲਾ

5 comments:

  1. Bai Sukhi Lamme wait baad pata tere kush shabad mile a, pehli gall ta veere number v post kar aapna, dooji yaad ne sahi aakhi a bai hun bolu ta kuch dhakkia khohlu.............datt k rahi.........jo likhia oh vadhia a par jehre dhratal te tera homework a os to kai hun takk undassiaan haqeeqtaan ujaagar hongiaa. Kalli kissaanaa dee gall assi media vaale bohat kari jane a, negative ni kehana chahunda par shayad saade nerle te jaan pachaan de tabke de lokaan dee kathaa hon karke ehde ch romance v a, es romance ch punjab da sabh to vadh maria tabka KHET MAZDOOR, SiRI, HETHLI PATTI CH VASSAN AALE SO CALLED CHOTIAAN JATAAN VALE bilkul es thaan to, es lekhni cho, even es soch cho gayab ne.......bai aas a k teri zubaan bolu ta ehna da bol banu.....kush likh de.......naale cheti

    ReplyDelete
  2. 22 ji bhut hi vadhia likhea e sukhi bare, oh sirf sunda hi rehnda c ja kde aapne hi ghere wich bdi vadhiya comment kr dinda c , pr hun kujh smaaj layi ja bejubana di juban bann di koshish krega, ehi

    jasvir barnala

    ReplyDelete
  3. dis article represent transparent feelings of a youthful mind. Socially concerned, politically conscious, n above all an 'angry-young-man'.
    ...n otherwise nice intro by Mr. 'Curfew'(?), but a person sitting besides me 'smiled' a lil at the expression 'ਸੁਣਨ ਦੀ ਅਸੀਮ ਸ਼ਕਤੀ ', dunno why? Perhaps Sukhi may know better ;-)

    ReplyDelete
  4. BAI DAVINDER MERI EH LIKHAT TUHANU PASAND AI ,PAD KE KHUSI HOI.YADWINDER NU TAN LIKHAT NALON LIKHAN DE WADH KHUSHI HOI HAI,IS GAL DA MATLAB MERE LAI KAFI EHAM HAI.BAHUT SARAY TAJARBAY NE JO SADAY SANJHAY HUNDAY RAHAY NE.BAI JI GAL TUHADI THEEK HAI MEDIA CH KISANI NU LAI KE JO ROMANCE HAI,EH PROFIT ORIENTED MEIDA LAI OVAIN HI HAI ,JIVAIN HINDI FILMA LAI PUNJABI TOUCH DA FARMULA HAI.DESH DA SABH TON KAMJOR VARG MAJDOOR IS SABH KASAY CH ANGAULEA HAI. ISHU BADA CHNAUTI PURAN HAI KEON KE JIS CHEEZ NU DEKH KE V MEDIA JA INTLECTUAL AKHAN FER RAHAY HUN US NU ISHU BANAUNA ENA SAUKHA NAHI HOVEGA. RAL MIL KE KOSHISH JAROOR KARNAGAY. JASVEER NU VE MERE TO KUJ AJEHI HI AAS HAI. BAI ANONYMOUS CHANGA HUNDA JE APNA NA V LIKH DINDA . TUHADA SABH DA SHUKREA.(SUKHI BARNALA)

    ReplyDelete
  5. es adalat ch bande birkh ho gaye
    fasle sundeya 2 suk gaye
    akho ehna nu apne ghree jan
    te eh kado tak ethe khre rehan ge[patar]
    veer tera lekh buhat vadea lagia es ass nal ke hak sach layi hamesha awaaz buland karda rahega tera sarabjeet sangatpura

    ReplyDelete